หน้าเว็บ

รายการล่าสุด

วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2559

สุขภาพดี .. ด้วยสมุนไพรไทย

สุขภาพดี .. ด้วยสมุนไพรไทย

"สมุนไพรพื้นบ้าน ที่หาได้ง่ายๆ และมีคุณประโยชน์มากมายที่คุณอาจยังไม่รู้" 

"โดยหลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม"  


"กะเพรา"
พืชสมุนไพรอีกชนิดที่ได้ทานกันบ่อย เช่นผัดกะเพรา มีสรรพคุณใช้เป็นยา

เช่น ใบสด คั้นเอาน้ำรับประทาน ช่วยขับเหงื่อ แก้ไข ขับเสมหะ หรือใช้ทาผิวแก้กลาก เกลื้อน ใบตากแห้ง ชงกับน้ำร้อนดื่มบำรุงร่างกาย ช่วยขับลมในเด็ก

"หญ้าหนวดแมว"
ใช้เป็นยาได้ ทั้งต้น คือ ราก ใบ
ลำต้น นำมาต้มดื่ม แก้กระษัย ไตพิการขับปัสสาวะ ขับนิ่ว ลำน้ำตาลในเลือด แก้ความดันโลหิตสูง ขับล้างพิษในระบบทางเดินปัสสาวะ ไตและตับ แก้โรคหนองใน


"กระถินไทย"
ยอดอ่อน ฝักอ่อน และฝักที่กำลังแก่ดี
นำมาเป็นเครื่องเคียงทานกับน้ำพริก ส้มตำอร่อยอย่าบอกใคร ในส่วนที่ใช้เป็นยา เช่นยอดอ่อน ฝัก นำมาทานสดเป็นยาบำรุงหัวใจ แก้โรคหัวใจ ช่วยขับระดูในคุณสุภาพสตรี ดอกนำมาทานสด ช่วยบำรุงตับ บำรุงประสาทตา เมล็ดคั่วให้เกรียมบดเป็นผงชงดื่ม แก้โรคเบาหวาน



"ตำลึง"
เป็นพืชผักที่มักนำมาทำเป็นอาหารได้หลายอย่าง ทั้งยังนำมาเป้นยาได้ด้วย
เช่นใบสด โขลกพอกรักษางูสวัด ไฟลามทุ่ง ถอนพิษบุ้งร่าน แก้พิษหมามุ่ยอีสุกอีใส เริม โรคลมพิษ เถา โขลกคั้นเอาเฉพาะน้ำ ใส่สารส้มนิดหน่อย ใช้หยอดตาแก้ตาแฉะ ตาแดง

"ขี้เหล็กบ้าน"
พืชสมุนไพรที่สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้ เช่นใบอ่อน ดอก นำมาทำแกงขี้เหล็ก แกงคั่ว กินเป็นอาหารทำให้ถ่ายคล่อง แก้ท้องผูก ดอกนำมาตำผสมน้ำแก้รังแคบนหนังศรีษะ เปลือกน้ำมาต้มดื่มแก้ริดสีดวง แก้ร้อนใน กระสับกระส่าย แก่นต้นขี้เหล็ก นำมาตากแดดให้แห้ง ใช้ต้มหรือฝนดื่ม แก้ปวดประจำเดือน แก้ไข้ แก้น้ำเหลืองเสีย


เตยหอม"
เป็นพืชสมุนไพรที่ใช้แต่งสี-กลิ่นของขนมหวานได้ และมีสรรพคุณทางยาคือใบ หั่นตากแดดพอหมาดๆ ค่วให้เหลือง ชงกินต่างน้ำชา แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ขับปัสสาวะ บำรุงหัวใจ ราก ต้มดื่มขับปัสสาวะ แก้นิ่ว แก้กระษัย แก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย

"แคขาว"
เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่ทำเป็นอาหารได้ เช่นดอก และใบอ่อน นำมาลวกจิ้มน้ำพริกหรือใช้ทำเป็นยา โดยนำใบสดมาทานเป็นยาระบาย  ตำให้ละเอียดพอกแก้ฟกซ้ำ ใบและดอก แกงส้ม รับประทานแก้ไข้หัวลม แก้ไข้เปลี่ยนฤดู

"พลู"
เป็นสมุนไพรที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน ผู้สูงอายุสมัยก่อนมักนำมาทานกับหมาก มีตัวยารักษาโรคภายนอก คือ ใบสด  1-2 ใบ โขลกผสมกับเหล้าขาว หรือแอลกอฮอล์ ทารักษาอาการผื่นคัน ลมพิษ แมลงสัตว์กัดต่อย หรือโขลกผสมกับน้ำ ทาแก้โรคกลากเกลื้อน

"มะระขี้นก"
เป็นสมุนไพรอีกชนิด ที่นำมากินเป็นอาหารได้ เช่น ต้มจิ้มน้ำพริกก็อร่อยล้ำมีสรรพคุณ คือใบสด คั้นน้ำดื่ม แก้ท่อน้ำดีอักเสบ เจริญอาหาร ดอก ชง
น้ำดื่มแก้หอบหืด ผล บำรุงน้ำดี เจริญอาหาร บำรุงร่างกาย หั่นตากแห้งชง

"ผักชีไทย"
สมุนไพรที่ใช้ทำกับข้าว เช่นต้มยำ แกงจืด หรือเมนูต่างๆ ช่วยให้สีสันและรสชาติดีขึ้น  ทั้งต้น ต้มรมแก้ก้นออก ตำพอกแก้ผื่นคัน แก้โรคไฟลามทุ่ง
แก้ปวดศรีษะ ต้มดื่มแก้ไอ ไข้หวัด เมล็ดใช้คั่วแล้วนำมาบด ผสมสุรารับประทานแก้ริดสีดวงทวารหนัก

"สมอไทย"
เป็นพืชสมุนไพรที่มีมาตั้งแต่ครั้งพุทธกาล ถึงกับมีพระพุทธรูปปางฉันท์ผลสมอ ส่วนที่ใช้เป็นยาคือ ดอก ต้มดื่มแก้บิด ลูกอ่อน เป็นยาระบาย ลูกแก่ทานสด ขับเสมหะ แก้ไอเจ็บคอ  ดองกับน้ำมูตรโค แก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย แก้อ่อนเพลีย

"ฝรั่ง"

นี่ก็เป็นผลไม้ที่คนชอบทานประจำมีสรรพคุณ คือใบ เคี้ยวดับกลิ่นปากแก้ท้องร่วง ยอดอ่อน ต้มน้ำดื่ม หรือปิ้งไฟชงน้ำดื่ม หรือตากแห้งชงดื่ม แก้ท้องร่วง ท้องบิด ลูกอ่อน กินสดแก้ท้องเสีย ลูกสุก ทานสดเป็นยาระบาย
"ข่า"
เวลาทำกับข้าว เช่นต้มยำจะขาดมิได้เลยเชียว นอกจากมีคุณค่าทางอาหารแล้ว ยังมีคุณค่าทางยา คือ ช่วยขับแก๊สในลำไส้ขับเสมหะ เป็นต้น และนำมาเป็นยารักษาโรคได้ด้วย เช่นใบ ต้มอาบแก้ปวดเมื่อยตามข้อ ดอก-ใบ โขลกผสมเหล้าโรง ทาแก้กลากเกลื้อน เหง้า ตำกับมะขามเปียกและเกลือให้สตรีรับประทานหลังคลอดช่วยขับน้ำคาวปลา

"โหระพา"
เวลาทำแกงเขียวหวาน มักนำมาโรยหน้าเพื่อให้มีกลิ่นหอม มีสรรพคุณทางยา คือ ใบ ต้มดื่มช่วยย่อยอาหาร แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ลมวิงเวียน ตำพอกหรือประคบแก้ไขข้ออักเสบ เมล็ด แช่น้ำดื่มช่วยในการขับถ่าย

"ฟ้าทะลายโจร"
พืชสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่รู้จักกันดี เพราะมีสรรพคุณหลายอย่าง เช่น ทั้งต้น ต้มดื่ม แก้หวัด แก้ปวดท้อง ตำผสมเหล้าขาวทาแก้งูสวัด ใบตากแห้งบดเป็นผง ผสมน้ำผึ้งทำเป็นยาลูกกลอน ทานเป็นยาอายุวัฒนะ

"สะระแหน่"
พืชสมุนไพรที่ใช้โรยหน้าอาหารจำพวก ยำ พล่า ลาบ ช่วยลดกลิ่นคาว และช่วยให้ดูสวยงามน่าทาน มีสรรพคุณทางยาคือ ใบ นำมาบด พอกหรือทาแก้ผื่นคัน แก้ปวดบวม หรือทานสด ช่วยดับกลิ่นปาก ชงดื่มหรือบดเอาน้ำแก้หืด แก้ปวดท้อง ขับลม แก้จุกเสียด

















   "สมุนไพรพื้นบ้าน เผยแพร่เพื่อเป็นธรรมทาน"
                                        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น